KHÁM PHÁ THUẬT TOÁN CỦA FACEBOOK - PART 2


  • ADMIN

    Đừng nghĩ phần này là quan trọng nhất. Nó là phần hay nhất, quan trọng nhất vẫn là Phần 1 nhé. Trước khi tôi đi sâu vào chiến lược scale, tôi mốn nhắc lại, bạn phải có một campaign win, đã được chứng minh với ROI đủ lớn, và nếu bạn scale theo phương pháp nào, hãy chắc chắn là tệp audience đủ rộng; hoặc cách tiếp cận đủ phong phú với tệp audience cũ.
    Tìm hiểu bản chất thuật toán của Facebook

    1. Assets

    Bạn đã từng đọc cuốn sách “Cha giàu, Cha nghèo” chưa? Nếu có thì hãy đọc đi. Nội dung chính của cuốn sách là bạn cần phải đầu tư thời gian và tiền bạc vào việc xây dựng/mua những thứ cho riêng bạn (assets – tài sản). Định nghĩa của Robert (tác giả cuốn sách) về Assets: Tài sản là một thứ bạn sở hữu hoặc quản lí mà nó có thể “đưa” tiền vào túi của bạn. Trách nhiệm là thứ bạn (có thể) sở hữu và lấy tiền đi khỏi túi của bạn. Cân bằng lại, muốn scale được, bạn hãy nghiêm túc coi affiliate là một mảng kinh doanh thực sự. Bạn cần xây dựng và sở hữu tài sản. Ngày xưa, nhắc đến tài sản, con người thường nghĩ đến đó là nhà, là xưởng, là cửa hàng, là các máy móc vật dụng giúp tạo ra hàng hoá mang lại tiền. v.v.. Nhưng bây giờ, tài sản còn là những thứ khác, mà cụ thể hơn trong bài viết này, nó là những DANH SÁCH (danh sách người mua, danh sách người sẵn sàng mua v.v..)

    Áp dụng nó trên Facebook như thế nào?

    🔸Email list: Thực ra nó còn phụ thuộc vào việc ae chạy cái gì, tuy nhiên, tôi vẫn khuyến khích ae build một list email vì kiểu gì thì kiểu rồi sẽ có lúc dùng đến và nó là một tài sản có giá trị lâu dài. Mặc dù email marketing ở VN chưa mạnh nhưng đang phát triển khá nhanh. Và khi nó đã được phổ cập thì ae có cả 1 mỏ vàng trong tay chỉ việc khai thác.

    🔸Phone list: Tương tự email, SMS marketing cũng đang rất phát triển và đặc biệt có lợi trong việc chăm sóc lại ( remarketing). Và để làm được ae cần có sdt

    🔸Custom Audiences: Đây là tài sản “ kếch xù” nhất mà ae cần phải build nếu sử dụng nền tảng Facebook ( Một trong số đó chính là con pixel mà ae đang dùng). Ae có thể build theo thời gian, phân khúc, sản phẩm…. như hình 1

    Okey xàm xàm về mấy thứ vĩ mô vậy đủ rồi. Bắt đầu bài học của ngày hôm nay với thứ mà ae ( tôi cá chắc) là muốn biết nhât:

    1. Chiến lược scale!!

    Kể ra các cách scale mà các ae áp dụng thì nhiều vãi chưởng. Cá nhân tôi thì cách nào cũng gớm ( chứ không gớm ae đã không có doanh thu cả tỉ/ tháng). Tôi thì tôi thử tất, có lúc thì mix vào với nhau nhưng số đen nên chưa giàu được. Thực ra ae cứ chạy nhiều và tối ưu nhiều thì dần dần sẽ tìm được cách hiệu quả nhất với mình. Cách ae đang áp dụng nhiều nhất là dup nhiều nhóm quảng cáo trong cùng thời điểm, nhưng có lúc nó lại làm ae sml vì ngân sách đổ vào túi Mark mà k ra đơn. Sau đây thì tôi giới thiệu vs ae cách mà tôi đang làm ( cũng được tham khảo từ nhiều nguồn):

    🔸Concept 1: tăng ngân sách
    Ưu điểm:
    An toàn- Thuật toán sẽ không làm nhóm quảng cáo của bạn sml
    Dễ thực hiện
    Nhược điểm:
    Chậm!!! Mất thời gian cho việc scale. Ae không thể tăng ngân sách từ 10 -100 triệu theo cách này vì nó phải mất vài ngày, có khi cả tuần và trong lúc đó thì đối thủ có thể đã vét máng xong thị trường của ae rồi.
    Cách làm:
    Mặc định là ae đã có nhóm win, giờ ae sẽ phải tăng 10-30% ngan sách mỗi 2-3 ngày. Lý do là vì 2-3 ngày là thời gian để thuật toán Facebook ( Máy học) điều chỉnh nhóm quả cáo của ae với ngân sách mới. Vd:
    • Day 1 - $500
    • Day 2 - $500
    • Day 3 - $500
    • Day 4 - $600 (increase of 20%)
    • Day 5 - $600
    • Day 6 - $600
    • Day 7 - $720 (another increase of 20%)
    • ...
    Thời điểm tốt nhất để điều chỉnh budget là từ 12h-1h đêm theo múi giờ của tk.

    🔸Concept 2: Nhân nhóm quảng cáo
    Ưu điểm:
    Scale nhanh: An hem có cơ hội để có thêm nhiều adset ngon và như vậy ae cũng sẽ có một nền tảng khá ổn để scale tiếp.
    Nhược điểm:
    Tỉ lệ trùng lặp đối tượng cao: Khi ae có x10-20 nhóm quảng cáo thì tức là ae cũng đang tự đấu giá với chính mình và nó sẽ dẫn đến việc phân phói của ae như *ứt.

    Làm như nào?
    Khi ae có một nhóm win, giả sử ngân sách là $500, ae chỉ đơn giản là dup nhóm đó lên 2-3 lần với 100-300% ngân sách. Cách này còn phụ thuộc vào độ tự tin, độ đẹp trai và máu liều của ae với camp này. Sauk hi làm vậy thì ae nên đợi 2-3 ngày để xem kết quả. Tắt nhóm lởm và dup tiếp nhóm ngon rồi lặp lại.

    Concept là vậy và giờ là cách tôi ( và vài ae tay to khác) đang làm ( hình file exel):
    ▶️ ROi cao: Áp dụng cách 2
    ▶️ ROI thấp- Hòa vốn: Áp dụng cách 1
    ▶️ Lỗ: Tắt!
    Note: Mỗi concept sẽ có một chuẩn mực về ROI ngon và ROI lởm riêng. Nó sẽ thay đổi dựa trên cách mà ae scale. Nhưng nhớ 1 điều là ae nên để từ 1-2 ngày để theo dõi và cũng là thời gian thuật toán FB điều chỉnh lại. Đừng vội vì chính ae đang làm mình tự ngã SML

    🔸Khi nào thì nên dừng scale?
    Khi có vài nhóm QC với ngân sách lớn, ae không thể dup tiếp với ngân sách cao hơn được. Lúc này cần phải tắt nhóm lởm đi trước đã nếu không sẽ bị TLDT làm giảm hiệu quả.
    Khi mà ae có vài nhóm QC ngân sách lớn mà hiệu quả đang giảm thì nên thử dup ad trong nhóm qc. Sau vài ngày thì check lại nếu hiệu quả ngon thì tắt ad cũ.
    Nếu mà bước trước đó k work, đừng từ bỏ vội. Thử thay đổi content xem sao vì nếu nó work không tốt. Hãy thử thay đổi mọi thứ: Ảnh, text, tiêu đề, prelanding ( hãy check các chỉ số để biết được nên tối ưu gì). Đừng để một nhóm qc nào tiêu quá nhiều tiền mà không có kết quả gì. Nếu ae không thể cải thiện được. Tắt đi làm lại là tốt nhất.
    To be continue…


    Source: STM forum
    Translate: Cường Jacky, Trung Kiên
    Edited: Trung Kiên

    part 2.2.jpg part 2.1.jpg


Log in to reply